[Hỏi Đáp] Toner là gì ? Toner có công dụng gì?

Toner là gì và có tác động như thế nào đối với làn da là băn khoăn của nhiều cô nàng mới bước chân vào thế giới mỹ phẩm chăm sóc da. Bên cạnh đó, cũng cần hiểu rõ toner được sử dụng vào lúc nào, nằm ở bước nào trong quy trình dưỡng da, và có những loại toner nào, cách thức lựa chọn làm sao cho phù hợp với bản thân.

Hãy cùng blog trangdiemphaidep tìm hiểu về vấn đề này nhé:

Toner là gì?

Em ấy còn gọi với cái tên thông dụng là "nước hoa hồng", là sản phẩm dưỡng da cơ bản và cần thiết trong quy trình skincare của các cô nàng, thường tồn tại ở dạng lỏng như nước.

Ngoài ra, toner được xem là bước đầu tiên trong các bước chăm sóc da, là bước đệm quan trọng cho các bước dưỡng da tiếp theo.

toner là gì

Công dụng của Toner?

Như đã nói, toner là bước đầu tiên trong quá trình dưỡng da. Sau khi làm sạch da bằng tẩy trang, sữa rửa mặt, da thường mất cân bằng pH, là nguyên nhân gây khô da, căng da thậm chí là bong tróc da.

Chính nước hoa hồng là sản phẩm giúp cân bằng lại độ ẩm trên da, từng phân tử nhỏ len lỏi vào từng tế bào, làm trẻ hóa da và tái tạo cấu trúc da.

Ngoài ra, toner còn có tác dụng làm sạch da, đẩy bỏ những tàn dư còn sót lại mà sữa rửa mặt hay quy trình tẩy trang chưa xử lý được một cách triệt để.

Ngoài ra, tùy vào từng loại toner riêng biệt của các hãng mà có những công dụng chuyên biệt như: làm trắng, chống lão hóa, kiềm dầu, điều trị mụn: mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn tiết tố,...

Tại sao toner lại quan trọng trong quá trình chăm sóc da?

công dụng của toner

Một quy trình dưỡng da cơ bản gồm các bước làm sạch và đẩy tinh chất dưỡng. Toner lại chính là cầu nối giữa hai bước trong quy trình trên, là tiền đề trong quá trình dưỡng da: toner - serum - kem dưỡng.

Dựa vào công dụng của toner, chúng ta cũng có thể hiểu vì sao vai trò của toner được đẩy lên cao đến vậy. Da cần sạch là điều tiên quyết, và điều thứ hai là sự cân bằng bình ổn môi trường trong và ngoài da.

Dựa vào nguyên lý đó, toner được ra đời và giải quyết rất tốt hai vấn đề cơ bản trên.

Cách phân biệt nước hoa hồng

Không có nguyên tắc nào để phân loại rõ ràng toner, tuy nhiên dựa theo sự tổng hợp và trải nghiệm các loại toner của các hãng mỹ phẩm khác nhau, chúng ta có thể tạm chia toner thành các nhóm như sau:

#1 Phân loại theo chức năng

  • Toner làm mềm da

Toner làm mềm da là loại toner được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các loại toner có trên thị trường hiện nay đều có chức năng này. Các sản phẩm này thường được mô tả dưới cái tên “toner” hoặc “moisturizing toner” trên hầu hết các bao bì.

Thực hiện chức năng đúng như tên gọi của nó, các sản phẩm toner làm mềm da thường làm mềm các kết cấu của da bằng cách cung cấp độ ẩm. Để có một làn da khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là da phải có đủ độ ẩm.

Thành phần chính của loại toner này thường chiếm 70% là nước, phần còn lại là glycerin (một chất giữ ẩm), chất dưỡng ẩm, chất ổn định, chất bảo quản và một số thành phần khác.

nước hoa hồng là gì

  • Toner làm sạch da

Toner làm sạch da (Cleansing toner) thường có tác dụng giúp loại bỏ bã nhờn trên da mà cách rửa mặt thông thường hoặc sử dụng nước tẩy trang chưa thể giải quyết một cách triệt để. Khi sử dụng toner làm sạch da, bạn sẽ cần phải sử dụng bông tẩy trang để lau đi các bã nhờn trên da.

Trong thành phần của loại toner làm sạch da này thường chứa cồn, AHA (fruit acid) và các thành phần khác với mục đích loại bỏ bã nhờn. Nếu sử dụng loại toner làm sạch da đúng cách, làn da bạn sẽ được tái tạo bằng cách loại bỏ những chất bẩn và bã nhờn dư thừa trên da, giúp da mặt mềm mịn và khoẻ mạnh hơn.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng toner làm sạch quá thường xuyên hoặc làm sạch mặt với bông tẩy trang quá nhiều lần, da của bạn sẽ bị tổn thương, gây khô da hoặc làm chức năng rào cản của da bị yếu đi.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn chỉ nên sử dụng toner làm sạch khi da mặt bạn có nhiều bã nhờn và xỉn màu. Những chị em có làn da khô bên trong, da nhạy cảm hoặc muốn ngăn ngừa lão hoá nên thận trọng khi sử dụng toner làm sạch da.

  • Toner se khít lỗ chân lông

Mục đích của toner se khít lỗ chân lông chính là loại bỏ bã nhờn trên da và làm se khít lỗ chân lông. Những loại toner này thường chứa oxit kẽm, citric acid, tannic acid… với tác dụng ngăn chặn sự bài tiết bã nhờn của da.

Loại này là toner dành cho  dầu hoặc da thường xuyên tiết nhiều bã nhờn. Nó được sử dụng tại những vùng da tiết nhiều bã nhờn như mũi và giúp cố định lớp trang điểm. Toner Calamine giúp làm dịu cảm giác bỏng rát khi bị cháy nắng cũng được phân loại thành loại này.

Do nồng độ cồn (ethanol) cao, bạn sẽ có cảm giác bị kích ứng và khô da. Vì vậy, nếu bạn có làn da khô hay da nhạy cảm… thì tốt hơn hết là không sử dụng loại toner này.

#2 Phân loại theo thành phần

Loại chứa cồn: làm sạch sâu bề mặt da, cân bằng nồng độ pH và se khít lỗ chân lông. Hãy chú ý lựa chọn những sản phẩm có tỉ lệ cồn phù hợp để giúp làn da được sát khuẩn cũng như kháng viêm mà không bị kích ứng.

Loại không chứa cồn: trong thành phần bao gồm những khoáng chất và vitamin làm thông thoáng da, cung cấp độ ẩm cần thiết để làn da luôn chắc khỏe và sáng mịn.

phân biệt toner

  • Toner dưỡng trắng

Toner dưỡng trắng có chứa các thành phần làm trắng da. Sau khi được kiểm duyệt, toner dưỡng trắng sẽ được liệt kê vào danh sách dược mỹ phẩm.

Dưỡng trắng ở đây không phải là làm cho da của bạn trắng hơn màu da ban đầu hay loại bỏ các vết nám da mà bạn đã có sẵn, mà nó có nghĩa là ngăn chặn sự hình thành melanin, đốm và tàn nhang hoặc ngăn ngừa sự hình thành đốm và tàn nhang gây ra bởi cháy nắng.

Các thành phần được chứa trong toner dưỡng trắng thường là dẫn xuất vitamin C, arbutin, axit tranexamic, chiết xuất hoa cúc, chiết xuất nhau thai, hydroquinone. Ngoài các thành phần dưỡng trắng, nhiều loại toner dưỡng trắng khác còn chứa các thành phần dưỡng ẩm cho da.

  • Toner trị mụn

Toner trị mụn thường chứa axit salicylic, dipotassium glycyrhizinate và các thành phần khác có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm.

Axit salicylic gây kích ứng da mạnh và có nguy cơ làm khô da nên bạn phải rất cẩn thận khi sử dụng, đặc biệt là khi điều trị mụn trưởng thành.

Mụn trưởng thành thường xuất hiện khi da bị khô bên trong. Do đó, nếu bạn sử dụng toner có chứa Axit salicylic, da mặt bạn thậm chí sẽ nổi nhiều mụn trưởng thành hơn trước.

  • Toner kiềm da

Nhìn chung, nhiều loại toner hiện nay đều có tính axit yếu như da. Do đó, toner kiềm da có mục đích làm tăng tính kiềm cho da và làm mềm kết cấu da. Do đó, nếu bạn có làn da khô và quá trình tái tạo da chậm thì nên sử dụng toner kiềm da.

Tuy nhiên, toner kiềm da cũng có một số tác dụng phụ như làm mỏng cấu trúc hoặc lớp bảo vệ của da hay khiến cho quá trình tái tạo da xảy ra quá nhanh nếu như bạn sử dụng nó trong một thời gian dài.

Do đó, bạn nên thận trọng khi sử dụng loại toner kiềm da này. Loại toner này không được khuyến khích sử dụng cho da nhạy cảm.

Một số loại toner ngăn ngừa lão hóa

cách dùng toner

  • Toner chống lão hóa giữ ẩm cao

Loại toner này khắc phục được thiếu sót của toner đặc thù, mang hai đặc tính cần thiết nhất cho da, đặc biệt là làn da phụ nữ tuổi từ 30, bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa chậm: ngừa lão hóa và giữ ẩm, lưu giữ sự tươi trẻ cho làn da.

Toner ngừa lão hóa chứa proteoglycan, axit hyaluronic và các thành phần khác được trộn với nồng độ cao. Một số toner chống lão hoá còn chứa ceramides, một chất giúp làm mịn kết cấu da và làm sáng da.

  • Toner chống oxy hóa

Các chất chống oxy hoá có trong loại toner thường là các dẫn xuất vitamin C, vitamin E, astaxanthin và fullerene. Các chị em tuổi từ 25 cần lưu ý vấn đề chọn toner này nhé.

  • Toner hỗ trợ sản sinh collagen

Cùng trong tổ hợp các loại toner giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, các loại toner có chứa thành phần kích thích sản sinh collagen rất chiều lòng chị em phụ nữ. Nahlsgen, các dẫn xuất vitamin C và các thành phần khác là thành phần điển hình đầu bảng trong việc duy trì độ đàn hồi và sản sinh elastin.

Cách dùng nước hoa hồng như thế nào?

Sau khi làm sạch mặt, chúng ta sẽ sử dụng toner là bước đầu tiên trong quá trình dưỡng da.

  • Để mặt khô ráo, thông thường chừng 3 - 5 phút sau khi rửa mặt và lau khô
  • Áp toner lên mặt bằng hai cách:

Cách 1: đổ toner một lượng vừa đủ ra tay, trực tiếp vỗ lên mặt, cách này toner thấm trực tiếp vào da, giảm hao toner; tuy nhiên nếu với người mới tập tành skincare, rất khó kiểm soát lượng toner sao cho phù hợp.

Cách 2: sử dụng bông tẩy trang mỏng, hoặc layer nhiều lớp làm bông tấm, thấm toner và lau đều mặt, từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài theo đường xoắn ốc tròn.

Ngoài ra, một số loại toner còn có tác dụng giống như dung dịch làm mặt nạ giấy, hoặc hô biến thành xịt khoáng chỉ trong tích tắc.

Sau khi áp toner, để chừng vài phút cho toner kịp thời hoạt động, tiếp tục sử dụng các bước skincare tiếp theo một cách bình thường. Bạn có thể ngâm saffron hoặc các dưỡng chất khác cùng với toner, thả mặt nạ nén thấm đều dung dịch, sau đó đắp như mặt nạ thông thường.

Với công dụng xịt khoáng, bạn chỉ cần chiết toner ra một bình chiết nhỏ, sử dụng 3 - 4 lần tùy thuộc vào da và môi trường bên ngoài, để duy trì độ ẩm cho da một cách đều đặn và bình ổn.

lưu ý khi sử dụng toner

Cần lưu ý gì khi sử dụng toner?

Khi lựa chọn toner, điều tiên quyết là phải thấu hiểu da của mình như thế nào, thuộc loại da gì, dựa trên độ tuổi để lựa chọn loại toner cho phù hợp với nhu cầu: dưỡng trắng, kiềm dầu, làm sạch, trị mụn hay ngừa lão hóa,...

Dung tích cũng là một phần đáng quan tâm: chừng 200 - 500ml là dung tích phù hợp nhất cho các cô nàng muốn trải nghiệm một sản phẩm toner mới.

Nhiều loại toner có mùi hương nhân tạo, hoặc có cồn, nếu da của bạn nhạy cảm với cồn, hoặc dị ứng với mùi hương, nên cẩn trọng trong sử dụng toner. Trong quá trình dùng, toner phải sử dụng liên tục sáng và tối, để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bạn nên lưu ý một điều không phải toner nào cũng phù hợp với làn da của bạn, mặc dù đó là toner dành cho loại da của bạn. Do vậy, để chắc chắn, bạn vẫn nên test thử một phần trước khi sử dụng cho toàn mặt.

Toner trở thành một phần cơ bản thiết yếu của mỗi cô nàng trong quá trình dưỡng da. Ngày càng có nhiều hãng mới với những tính năng tích hợp trong toner, vừa là ưu điểm, vừa là nỗi niềm băn khoăn của những cô nàng đang muốn trải nghiệm một dòng toner mới.

Bài viết "toner là gì" hi vọng sẽ giải quyết được các thắc mắc của các nàng. Các cô nàng hãy lắng nghe làn da của mình và có những lựa chọn toner với các sản phẩm dưỡng da phù hợp nhé!

Cám ơn bạn đã theo dõi

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : [Hỏi Đáp] Toner là gì ? Toner có công dụng gì?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[REVIEW] Kem chống lão hóa da DAKAMI

[REVIEW] TOP 5 son môi Laneige muốn sở hữu ngay 2019

[Review] Sữa rửa mặt Nivea Extra White Pore Minimiser Mud Foam – sự lựa chọn đáng tin cậy